Cruise Control – Hệ thống kiểm soát hành trình không thể thiếu trên xe hơi
cruise controle28093he thong kiem soat hanh trinh o to 1

Cruise Control – Hệ thống kiểm soát hành trình không thể thiếu trên xe hơi

Vì sao Cruise Control – hệ thống kiểm soát hành trình ô tô là một trong những tiện ích không thể thiếu trên các dòng xe hiện đại nhất? Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của hệ thống ưu việt này.

Việc liên tục thay đổi tốc độ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và rất dễ mắc phải sai lầm khi thường xuyên phải chạy đường dài. Hiện nay, hầu như hệ thống điều khiển hành trình đều được tích hợp trên các dòng xe sang. 

Khái niệm hệ thống kiểm soát hành trình ô tô

Cruise Control (Hệ thống kiểm soát hành trình ô tô) là công nghệ hỗ trợ người lái không cần tác động lực nhấn chân ga mà vẫn giúp ô tô tự động duy trì tốc độ mong muốn. 

Khi lái xe ở tốc độ ổn định, hệ thống này phát huy tối đa hiệu quả kiểm soát hành trình ô tô, giúp lái xe tập trung hơn vào việc xử lý các tình huống diễn ra trên đường, giảm bớt sự mệt mỏi trong suốt hành trình dài. Để trả lại quyền điều khiển chân ga, chủ xe chỉ cần đạp phanh (hoặc côn) là hệ thống sẽ tự ngắt.

Cruise Control he thong kiem soat hanh trinh o to

Lịch sử phát triển hệ thống kiểm soát hành trình ô tô

Tính năng thông minh tiện ích là vậy, nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử và quá trình phát triển của hệ thống này. 

Năm 1788, James Watt và Matthew Boulton đã phát minh ra công nghệ bộ điều khiển hành trình, mục đích để điều khiển động cơ hơi nước khi tốc độ của động cơ thay đổi. Đến năm 1910, hệ thống điều khiển hành trình được cải tiến với bộ điều khiển ly tâm. Sau 35 năm, hệ thống điều khiển hành trình hiện đại hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới được phát minh bởi kỹ sư cơ khí khiếm thị người Mỹ, Ralph Teetor. 

Đến nay, các nhà sản xuất không ngừng nghiên cứu, nâng cấp và phát triển hệ thống kiểm soát hành trình ô tô với những nút cảnh báo, tính năng cảm biến hay tự động phanh, đánh lái, giảm tốc độ để phòng tránh khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Để theo dõi tốc độ của xe và điều chỉnh lại tốc độ khi cần thiết, gần như tất cả các xe đang lưu hành hiện nay đều dựa vào mô-đun điều khiển điện tử – máy tính. 

Đáng nói, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) là một trong những điều kiện tiên quyết phải có trên những chiếc xe tự lái.

Nguyên lý điều khiển hệ thống kiểm soát hành trình ô tô và cách sử dụng tính năng Cruise Control khá đơn giản. Điển hình, như đối với 2 dòng xe hạng sang của VinFast là VinFast Lux SA2.0VinFast Lux A2.0, để kích hoạt tính năng kiểm soát hành trình Cruise Control, chủ xe chỉ cần bật chức năng hỗ trợ lái Cruise Control trên vô lăng, rồi thiết lập vận tốc cho xe với tốc độ từ 30 – 160 km/h. Ở chế độ hoạt động, gạt công tắc lên/xuống sẽ làm tăng/giảm tốc độ thực tế lên khoảng 1 km/h. Nếu gạt lên/xuống và giữ công tắc lâu làm tăng/giảm tốc độ liên tục. 

Cach van hanh xe o to voi he thong dieu khien hanh trinh kha don gian

Hệ thống kiểm soát hành trình ô tô có ý nghĩa như thế nào?

Được mệnh danh là “trợ thủ” đắc lực cho tài xế, hệ thống kiểm soát hành trình ô tô Cruise control có ý nghĩa quan trọng giúp người lái thoải mái hơn khi điều khiển xe. Bên cạnh đó, hệ thống này còn quyết định cách vận hành xe ô tô ổn định,duy trì tốc độ tài xế lựa chọn mà không bị phân tâm bởi những yếu tố khác.  

Khi người lái kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình thông qua các nút điều khiển trên vô lăng, hệ thống máy tính ECU sẽ nhận tính hiệu từ cảm biến tốc độ gửi lệnh điều khiển tới bộ chấp hành. Khi đó, hệ thống sẽ tính toán để điều chỉnh góc mở bướm ga. Hệ thống hoạt động, đèn báo Cruise control sẽ được hiển thị trên bảng taplo đồng hồ. Chỉ cần thông qua nút tăng giảm tốc độ trên vô lăng, lái xe có thể buông chân ga và điều khiển tốc độ của xe tùy lựa chọn. 

He thong dieu khien hanh trinh Cruise Control dem lai nhieu tien loi

Ưu và nhược điểm của hệ thống kiểm soát hành trình ô tô

Nếu nắm rõ ưu nhược của hệ thống điều khiển hành trình và biết cách tận dụng thì Cruise Control sẽ vô cùng có ích.

Về ưu điểm, Cruise Control mang lại sự thoải mái khi lái xe trên các chặng đường dài vì tài xế sẽ không cần phải giữ chân trên bàn đạp ga liên tục, giúp lái xe bớt căng thẳng hơn trong quá trình di chuyển. Đồng thời, việc duy trì ổn định tốc độ lưu thông của hệ thống điều khiển hành trình sẽ giúp vòng tua máy gần như ở mức lý tưởng, làm giảm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu của xe. Hơn nữa, việc sử dụng tính năng Cruise Control sẽ giúp giảm thiểu những vi phạm về tốc độ bởi tốc độ duy trì không bao giờ vượt quá tốc độ quy định.

Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát hành trình ô tô cũng không có khả năng nhận diện mặt đường nên có thể khiến xe bị trượt khi đi vào khu vực có nước hay bùn lầy. Bên cạnh đó, lái xe phải luôn chủ động quan sát và điều khiển xe vì hệ thống không có nút cảnh báo nguy hiểm. Cần lưu ý, khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình mà đạp phanh đột ngột có thể khiến lái xe mất tự chủ với ô tô. Với mỗi đoạn đường sẽ có những tốc độ giới hạn khác nhau, bởi vậy người điều khiển cần thiết lập đúng quy định để đảm bảo an toàn. 

Tích hợp tính năng điều khiển thông minh trên vô lăng, hỗ trợ tối đa cho người lái, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control hiện tích hợp sẵn trên 3 dòng xe hạng sang được ưa chuộng nhất hiện nay VinFast Lux SA2.0, Lux A2.0President.

Tham khảo thông tin, đăng ký lái thử và đặt mua các dòng xe ô tô của VinFast tại showroom và đại lý hoặc gọi điện đến hotline 1900 232389 để được hướng dẫn chi tiết.

Xin trân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của xevinfastvn.com.

Khách hàng có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến đăng ký, đăng kiểm cần giải đáp hoặc có nhu cầu  mua xe VinFast mời quý khách liên hệ  Đại lý VinFast Hà Nội để được mua xe với giá ưu đãi và nhận nhiều phần quà hấp dẫn cũng như được hỗ trợ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm chuyên nghiệp và nhanh chóng. 

Đại lý xe VinFast  ủy quyền chính thức của Công ty VinFast – Tự hào là showroom xe VinFast  Royal city uy tín hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng giá xe VinFast VF e 34,  giá xe VinFast Fadilgiá xe VinFast Lux 2.0giá xe VinFast Lux Sa 2.0,  giá xe VinFast President V8 

Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe VinFast trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Khách hàng quan tâm và trải nghiệm xe VinFast vui lòng liên hệ Showroom VinFast Royal city
Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Mọi thông tin vui lòng liên hệ.

Trả lời