Triển vọng thị trường xe điện trong tương lai

Tại sao, xe điện đang ngày càng phổ biến? Tại sao nhiều quốc gia quan tâm đến việc phát triển ngành xe điện? Các quốc gia đó có những chính sách gì trong việc tăng doanh số tiêu thụ. 

 

Mong muốn phát triển ngành xe chạy bằng điện của nhiều quốc gia

Tại một cuộc tranh luận, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã cam kết chuyển đổi nền kinh tế Mỹ “ra khỏi ngành công nghiệp dầu mỏ”. Mục tiêu này không thể đạt được nếu không dịch chuyển vận tải đường bộ sang phương tiện chạy bằng điện.

Trong năm 2019, hệ thống vận tải đường bộ của Mỹ tiêu thụ lượng dầu chiếm gần 70% lượng tiêu thụ dầu cả nước. Các nhà hoạch định thị trường và Chính phủ đang thúc đẩy sự dịch chuyển phương tiện vận hành điện này ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Sử dụng điện trong giao thông hiện là một trong những xu hướng chính của thế kỷ 21 và thị trường đang có thấy rằng: 700% sự tăng trưởng giá trị cổ phiếu hàng năm của nhà sản xuất ô tô điện NIO có trụ sở tại Trung Quốc và 415% sự tăng trưởng  của Tesla kể từ tháng 1. Những điều cho thấy nhiều nhà đầu tư thực sự phấn khích và quan tâm các vấn đề xung quanh xe điện.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu xe điện ngày nay

Doanh số xe điện toàn cầu đã tăng mạnh 65% từ năm 2017 đến 2018, với tổng cộng 2,1 triệu xe. Đây cũng là mức bán ổn định cho đến năm 2019. Tuy nhiên, do sự bùng phát của đại dịch Covid, việc mua xe điện đã dẫn đến sự sụt giảm 25% trong quý đầu tiên của năm 2020.

Nhưng ngay sau đó, nhu cầu xe điện lại tăng, theo tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF) dự đoán. Chúng ta cũng được chứng kiến pin được cải thiện để năng cao hiệu suất, cơ sở hạ tầng sạc ngày một sẵn có, thị trường mới và giá ngang bằng với xe động cơ đốt trong (ICE). Sau đó, một cuộc điều tra được tiến hành và cho thấy doanh số tiêu thụ xe điện dự tính đạt 10% so với doanh số tiêu thụ xe chở khách toàn cầu vào năm 2025, tăng lên 28% vào năm 2030 và 58% vào năm 2040.

Doanh số xe điện tại Hoa Kỳ vượt xa xu hướng quốc tế, tăng 80% từ năm 2017 và 2018. Trong khi tăng trưởng của ngành công nghiệp chậm lại trong năm 2019 do chính quyền Trump loại bỏ tín dụng thuế liên bang và nới lỏng các tiêu chuẩn về nhiên liệu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư rất lạc quan. General Motors GM -0,3% đã công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ đô la Mỹ vào sáu nhà máy lắp ráp trong nước dành riêng cho sản xuất xe điện. Và sau đó, công ty đã tiết lộ dòng xe điện Hummer hoàn toàn mới của mình.

Các chính sách thúc đẩy phát triển ngành xe điện

Sự đầu tư vào ngành sản xuất xe điên của một số quốc gia

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mary Barra cho biết: “Những khoản đầu tư này nhấn mạnh sự thành công của các phương tiện của tương lai sử dụng hoàn toàn bằng điện. “Ứng cử viên tổng thống Joe Biden đưa ra mục tiêu nỗ lực chế tạo phương tiện xe điện có lượng khí thải bằng không vào năm 2050. Ông dự kiến cần chi một khoản đầu tư hàng năm là 500 tỷ đô la Mỹ cho mục tiêu này. Một phần trong số đó hỗ trợ xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng sản xuất và sạc EV.

Tuy nhiên, một số người vẫn hoài nghi về tính năng vượt trội của xe điên và tiềm năng của chúng tại thị trường Mỹ. Họ cho rằng thành công ngắn hạn xe điện phụ thuộc vào tín dụng thuế, biến động giá dầu, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống và tốc độ phục hồi COVID-19 toàn cầu.

Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong doanh số tiêu thụ xe điện toàn cầu và có kế hoạch mở rộng hơn nữa khi giảm nhập khẩu năng lượng điện. Nhờ đó, quốc gia này có thể giải quyết chất lượng không khí đô thị kém và thu hút các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô trong nước. Nhu cầu về xe điện ở Trung Quốc đạt 125.000 xe trong tháng 9, thật đáng kinh ngạc khi tăng 99,6% giữa đại dịch so với năm trước. Đây là một mức tăng rất cao.

Tesla là nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên được phép mở một nhà máy ở Trung Quốc mà không có đối tác là công ty của Trung Quốc. Sau khi mở chuỗi nhà máy tại Thượng Hải, công ty trở thành người bán xe điện lớn nhất trong cả nước. Trong quá trình sản xuất, công ty giảm giá nhiều lần để đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ. Tesla gần đây đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall khi mang lại thu nhập quý 3 là 8,77 tỷ đô la Mỹ.

Nhà sản xuất ô tô điện hạng sang NIO – một công ty con của tập đoàn nhà nước cộng sản JAC Motors – trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của Tesla. Cổ phiếu của nó đã tăng vọt gần 1000% giá trị vào tháng 3 và hiện đang dao động ở mức khoảng 28 đô la Mỹ một cổ phiếu.

Các chính sách hỗ trợ về tài chính

NIO và các nhà sản xuất Trung Quốc khác được hưởng lợi từ trợ cấp của chính phủ, với các cam kết hỗ trợ tài chính cho đến năm 2022. Các biện pháp này kết hợp với khoản đầu tư 1.4 tỷ đô la Mỹ của chính phủ vào xây dựng cơ sở hạ tầng sạc. Một số người phương Tây vẫn hoài nghi về những thành công và giá trị lâu dài của NIO, do Trung Quốc không minh bạch về các số liệu được công bố.Châu  u cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong ngành công nghiệp xe điện. Tổng doanh số năm 2019 tăng 44%. Đây là một mức tăng đáng kể với phần trăm tăng là hai chữ số ở đại đa số các nước châu  u. Khoảng một nửa tăng trưởng thị trường trên toàn lục địa đến từ sự gia tăng nhu tiêu thu xe điện ở Đức và Hà Lan, tiếp đến là Pháp và Na Uy. 

Những triển vọng về phát triển xe điện trong tương lai

Như những nơi khác, do ở đây có những chính sách trợ cấp mua hàng và cải thiện công nghệ pin đang làm tăng sức hấp dẫn của EV. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn khí thải mới của EU – không quá 95g carbon dioxide/km cho xe chở khách vào năm 2021 đưa ra – có khả năng góp phần làm tăng doanh số bán hàng của xe điện. Khi các thành phố châu  u gỡ lệnh phong tỏa, họ chắc chắn sẽ cần di chuyển nhiều hơn và thói quen có thể thay đổi lựa chọn phương tiện cá nhân tiện ích, thân thiện với môi trường. Điều này khiến cho lượng bán xe điện xe tăng đáng kể.

Năm 2019, đến năm 2050 Pháp và Anh đặt mục tiêu trung hòa lượng carbon. Emmanuel Macron đã công bố gói viện trợ trị giá 8,8 tỷ đô la Mỹ cho ngành công nghiệp ô tô của đất nước vào tháng 5, cung cấp các ưu đãi mua hàng hấp dẫn nhất bằng cách hỗ trợ cho người mua lên tới 12.000 euro (13.150 đô la Mỹ). Với việc Tesla thúc đẩy mạnh mẽ trong việc xây dựng nhà máy Berlin của mình, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2021, làm ngành công nghiệp xe điện châu  u đang gia tăng.

BNEF dự đoán rằng đến năm 2040 doanh số tiêu thụ xe điện sẽ tăng lên gần 60% so với thị trường ô tô toàn cầu . Trong khi, năm 2010 có doanh số hàng năm gần bằng không. Với ý thức của người tiêu dùng về bảo vệ môi trường được nâng cao, xe điện đang nhanh chóng trở thành ngành công nghiệp phát triển trong tương lai và thu hút các nhà đầu tư khi nhận ra tiềm năng tăng trưởng này.
 

Xin trân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của xevinfastvn.com.

Khách hàng có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến đăng ký, đăng kiểm cần giải đáp hoặc có nhu cầu  mua xe VinFast mời quý khách liên hệ  Đại lý VinFast Hà Nội để được mua xe với giá ưu đãi và nhận nhiều phần quà hấp dẫn cũng như được hỗ trợ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm chuyên nghiệp và nhanh chóng. 

Đại lý xe VinFast  ủy quyền chính thức của Công ty VinFast – Tự hào là showroom xe VinFast  Royal city uy tín hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng giá xe VinFast VF e 34,  giá xe VinFast Fadilgiá xe VinFast Lux 2.0giá xe VinFast Lux Sa 2.0,  giá xe VinFast President V8 

Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe VinFast trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Khách hàng quan tâm và trải nghiệm xe VinFast vui lòng liên hệ Showroom VinFast Royal city
Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Mọi thông tin vui lòng liên hệ.

Trả lời