Hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe ảnh hưởng sức khoẻ & kinh tế
hau qua cua viec uong ruou bia khi lai xe anh huong suc khoe kinh te 1 1630216404 1

Hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe ảnh hưởng sức khoẻ & kinh tế

Hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe là vô cùng nguy hại. Thực tế chứng minh, rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông, chúng đe doạ tính mạng của người điều khiển phương tiện và những người xung quanh khi tham gia giao thông.

Mục lục
Đóng
  1. 1. Thực trạng tai nạn giao thông do bia rượu tại Việt Nam
  2. 2. Hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe
    1. 2.1. Uống rượu bia khi lái xe ảnh hưởng sức khỏe người tham gia giao thông
    2. 2.2. Uống rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ gây tai nạn cao
    3. 2.3. Uống rượu bia khi lái xe còn làm tăng gánh nặng cho xã hội
  3. 3. Mức phạt khi uống rượu tham gia giao thông

1. Thực trạng tai nạn giao thông do bia rượu tại Việt Nam

Theo Bộ công an trong 6 tháng đầu năm 2021, trên cả nước xảy ra hơn 6.300 vụ tai nạn giao thông, hơn 4.400 người bị thương và hơn 3.000 người chết. Và trong tất cả các vụ giao thông đường bộ, tỷ lệ tai nạn do uống bia rượu chiếm đến 70 – 90%, phần lớn là do nam giới gây ra. 

Rượu bia ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và nhận thức của người điều khiển phương tiện. Lái xe trong tình trạng không tỉnh táo thì tai nạn là điều không thể tránh khỏi. Tai nạn giao thông không chỉ ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng người cầm lái, những người xung quanh mà còn có nguy cơ đe dọa hạnh phúc gia đình và trở thành gánh nặng cho xã hội.

Tai nạn giao thông do rượu bia chiếm tỷ lệ cao

2. Hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe

Rượu bia, chất kích thích hay chất cấm luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe và tinh thần người sử dụng. Đặc biệt uống rượu bia vẫn lái xe là 1 trong 7 lỗi vi phạm giao thông đường bộ thường mắc với khả năng gây tai nạn cao. 

2.1. Uống rượu bia khi lái xe ảnh hưởng sức khỏe người tham gia giao thông

Hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe đến sức khỏe vô cùng lớn. Chất cồn có thể tương tác xấu với các chất hóa học khác trong cơ thể, làm trầm trọng thêm những tổn thương thể chất và tinh thần có sẵn, cụ thể:

– Tổn thương gan: Các chất độc hại trong bia rượu sẽ khiến gan hoạt động quá tải để bài tiết độc tố, thậm chí gây xơ gan.

– Ảnh hưởng không tốt đến não bộ: Chất kích thích và nồng độ cồn có trong rượu bia đã được chứng minh là tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và quá trình phát triển của bộ não. Đặc biệt đối với những người nhạy cảm với chất kích thích, lạm dụng rượu bia sẽ khiến thần kinh căng, não bị chậm phản ứng, kém nhạy bén.

– Tổn thương hệ miễn dịch: Trong bia rượu tồn tại rất nhiều chất gây hại đến sức khỏe và hệ miễn dịch. Những người nghiện bia rượu thường có khả năng đề kháng kém, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cao hơn người bình thường.

Ngoài ra, những người nghiện bia rượu còn có thể mắc các bệnh mãn tính như ung thư, các bệnh liên quan đến tim mạch…

Rượu bia rất có hại cho sức khỏe con người

2.2. Uống rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ gây tai nạn cao

Hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe là gây nên tai nạn. Bất kể nồng độ cồn trong máu cao hay thấp, điều khiển phương tiện sau khi uống bia rượu là hành động vô cùng nguy hiểm. Chất cồn sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, gây ra ảo giác, mất tập trung, làm suy giảm khả năng điều khiển phương tiện giao thông, rất dễ gặp sự cố. Cụ thể: 

– Phản xạ chậm: Chất cồn sẽ khiến não bộ xử lý thông tin chậm chạp, phản xạ có điều kiện theo đó cũng suy giảm, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm khi có tình huống bất ngờ xảy ra. 

– Sự phối hợp giữa các cơ quan kém hơn: Rượu bia sẽ khiến khả năng phối hợp giữa các bộ phận trên cơ thể bị ảnh hưởng. Bạn sẽ đi đứng không vững, cơ thể luôn trong trạng thái lơ lửng, thậm chí không ngồi vững.

– Giảm sự tập trung: Một trong những kỹ năng lái xe an toàn đó tập trung, không xao nhãng để tránh các sự cố va chạm. Tuy nhiên, nếu trong cơ thể có nồng độ cồn, khả năng tập trung của bạn sẽ giảm, đầu óc mơ màng và đau nhức, nên nguy cơ gây tai nạn cao.

– Giảm tầm nhìn: Chất cồn làm cho khả năng tập trung và thị lực của bạn giảm sút, đầu óc đau nhức không thể điều khiển được mắt mình. Thị lực suy giảm khiến người lái không thể đưa ra phán đoán chính xác, không nhìn thấy rõ các vật thể xung quanh, dễ gây tai nạn.

– Khả năng phán đoán suy giảm: Khả năng phán đoán khi lái xe đóng vai trò rất quan trọng, chúng giúp bạn có thể xử lý các tình huống nguy hiểm khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên chất kích thích có trong bia rượu sẽ khiến giảm khả năng phán đoán, dễ gặp sự cố va chạm khi lái xe.

Uống rượu bia sẽ làm giảm tầm nhìn, gây nguy hiểm khi lái xe

Việc lái xe khi đã uống rượu bia gây suy giảm khả năng điều khiển phương tiện dẫn đến những hệ quả khó lường sau: 

– Bị xử phạt: Căn cứ theo Nghị định 100 của Chính phủ, cá nhân điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu vượt quy định cho phép sẽ bị phạt hành chính và tước quyền sử dụng bằng lái xe.

– Gây tai nạn giao thông: Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên nhiều vụ tai nạn giao thông. Nếu va chạm nhẹ trầy xước ảnh hưởng công việc, nặng thì tàn tật, mất khả năng lao động, thậm chí là tử vong. Tai nạn có thể đến với không chỉ bản thân người sử dụng rượu bia khi lái xe mà cả những người cùng tham gia giao thông khác. 

2.3. Uống rượu bia khi lái xe còn làm tăng gánh nặng cho xã hội

Không chỉ tác động tiêu cực đến chính bản thân người sử dụng rượu bia và những người tham gia giao thông khác, hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe còn làm tăng gánh nặng cho xã hội:

– Thiệt hại to lớn về kinh tế: Tốn kém nhiều tiền bạc cho việc sửa chữa phương tiện, tu bổ hạ tầng giao thông,… Đặc biệt, chi phí điều trị cho các bệnh nhân bị thương do tai nạn giao thông vô cùng lớn. 

– Thiệt hại nhân lực sản xuất: Những người bị tai nạn giao thông do bia rượu phần lớn đang trong độ tuổi lao động, thậm chí là trụ cột trong gia đình. Tai nạn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, làm suy giảm/làm mất khả năng lao động, làm cho hoạt động sản xuất bị ngưng trệ do thiếu hụt nhân lực. 

– Gia tăng gánh nặng cho gia đình: Tai nạn giao thông làm giảm thậm chí cướp đi khả năng lao động bình thường khiến thu nhập giảm sút hoặc bằng không. Cùng với đó là những thương tật trên mình làm cho người bị tai nạn trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

– Thiệt hại vô hình: Có những người bị tai nạn đang ở độ tuổi còn rất trẻ mang trong mình nhiều ước mơ, hoài bão trong học tập, công việc. Vì tai nạn họ có thể phải từ bỏ những ước mơ của mình, vụt mất những cơ hội học tập, lao động, cống hiến cho bản thân, gia đình và đất nước. 

Người vi phạm lỗi uống rượu bia khi lái xe sẽ bị xử phạt nặng theo nghị định 100/2019/NĐ-CP

3. Mức phạt khi uống rượu tham gia giao thông

Căn cứ Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về mức độ khi vi phạm nồng độ cồn cụ thể:

Điều khoản luật pháp

Mức phạt

Nồng độ cồn

Điểm c Khoản 6 Điều 6 và Điểm đ Khoản 10 Điều 6.

– Từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 10 đến 12 tháng.

– Nồng độ cồn trong máu và hơi thở chưa vượt quá 50 miligam trên 100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg trên 1 lít khí thở.

Điểm c Khoản 7 Điều 6 và Điểm e Khoản 10 Điều 6

– Từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 16 đến 18 tháng.

– Nồng độ cồn trong máu và hơi thở chưa vượt quá 50 đến 80 miligam trên 100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 đến 0,4 mg trên 1 lít khí thở.

Điểm e Khoản 8 Điều 6 và Điểm g Khoản 10 Điều 6

– Từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.

– Nồng độ cồn trong máu và hơi thở vượt quá 80 miligam trên 100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg trên 1 lít khí thở. 

 

“Phía trước tay lái là sự sống” là gia đình, sức khỏe và tính mạng, hậu quả của việc uống rượu bia khi lái xe là khôn lường. Vì vậy, khi tham gia giao thông dù điều khiển ô tô, xe gắn máy hay các dòng xe điện cao cấp, hiện đại, mỗi người hãy ghi nhớ “Đã uống bia rượu là không lái xe”, luôn tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ và nắm vững những kỹ năng lái xe an toàn.

Xin trân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của xevinfastvn.com.

Khách hàng có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến đăng ký, đăng kiểm cần giải đáp hoặc có nhu cầu  mua xe VinFast mời quý khách liên hệ  Đại lý VinFast Hà Nội để được mua xe với giá ưu đãi và nhận nhiều phần quà hấp dẫn cũng như được hỗ trợ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm chuyên nghiệp và nhanh chóng. 

Đại lý xe VinFast  ủy quyền chính thức của Công ty VinFast – Tự hào là showroom xe VinFast  Royal city uy tín hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng giá xe VinFast VF e 34,  giá xe VinFast Fadilgiá xe VinFast Lux 2.0giá xe VinFast Lux Sa 2.0,  giá xe VinFast President V8 

Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe VinFast trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Khách hàng quan tâm và trải nghiệm xe VinFast vui lòng liên hệ Showroom VinFast Royal city
Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Mọi thông tin vui lòng liên hệ.

Trả lời