Ưu nhược điểm của phanh tang trống

Phanh tang trống được ứng dụng phổ biến trên nhiều dòng xe ô tô nhờ khả năng bền bỉ qua thời gian. Hãy cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm của loại phanh này trong bài viết dưới đây.

Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống trong tiếng anh gọi là Drum Brake hay còn được biết đến với cái tên phanh guốc, phanh đùm trong Tiếng Việt. Đây là loại phanh được sử dụng phổ biến trên các phương tiện giao thông hiện nay như xe máy, ô tô, xe đạp, giúp người điều khiến kiểm soát tốc độ đang đi và dừng kịp thời trong những trường hợp khẩn cấp. 

phanh tang trong tren o to

Phanh tang trống sử dụng chủ yếu cho phần bánh sau trên xe đạp trong thời gian đầu. Sau đó, qua nghiên cứu và phát triển, phanh tang trống được cải tiến, nâng cấp hơn để phù hợp với các phương tiện hiện đại như xe máy, xe máy điện, ô tô. 

phanh tang trong thuong su dung cho cau sau

Về cơ bản, phanh tang trống có cấu tạo gồm các bộ phận như guốc phanh, trống phanh, xi lanh bánh xe, piston, cuppen, lò xo hồi vị cùng một số bộ phận có nhiệm vụ truyền lực khác. 

cau tao phanh tang trong

Khi người lái đạp phanh, dầu được truyền từ bình xi lanh chính đến xi lanh bánh xe. Sau khi truyền đầy dầu trong xi lanh bánh xe, thông qua piston, lò xò sẽ đẩy hai guốc phanh sang hai bên. Lúc này, guốc phanh sẽ tiếp xúc với trống phanh ở bên ngoài tạo ra ma sát giúp bánh xe quay chậm đến lúc dừng lại.

Ưu điểm phanh tang trống

 – Quá trình phanh an toàn, không khiến xe bị trượt lết gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.

 – Kết cấu đơn giản nên dễ dàng tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa giúp tiết kiệm hơn cho chủ xe.

 – Thiết kế nguyên khối, kín, giúp tránh được tác động của môi trường xung quanh. Vì thế, thời gian sử dụng lâu hơn và phù hợp với nhiều điều kiện đường xá, thời tiết khác nhau.

 – Chi phí lắp đặt, chế tạo thấp hơn phanh đĩa, có thể áp dụng rộng rãi trong kỹ thuật lắp ráp động cơ phương tiện nên hỗ trợ giảm giá thành sản xuất. 

 – Có khả năng cường hóa (phù hợp với ô tô có trọng lượng lớn).

Nhược điểm phanh tang trống 

 – Khi phanh gấp, đổ đèo, hiệu quả phanh tang trống thấp hơn so với phanh đĩa do thời gian giảm tốc chậm.

 – Thiết kế nguyên khối khiến khả năng tản nhiệt kém hơn, dễ bám bụi tại guốc phanh, tang trống, xi lanh bánh xe khiến những bộ phận này nhanh mòn khi hoạt động liên tục.

 – Thiết kế kín còn gây giảm khả năng phanh do hơi nóng trong quá trình hoạt động thoát nhiệt kém sẽ gây ra sự giãn nở nhiệt của các thành phần trong cơ cấu phanh.

 – Trọng lượng phanh tang trống nặng hơn phanh đĩa.

 – Lớp vật liệu làm bề mặt ma sát được chế tạo từ asbestos hoặc hợp chất của asbestos có thể gây một số bệnh ung thư trên cơ thể người nên bị cấm sử dụng từ những năm 1980. 

Khách hàng tham khảo thông tin, đăng ký lái thử và đặt mua VinFast VF e34, President, Lux SA2.0, Lux A2.0, Fadil  hoặc gọi điện đến hotline 1900 232389 để được hướng dẫn chi tiết. 

Xin trân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của xevinfastvn.com.

Khách hàng có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến đăng ký, đăng kiểm cần giải đáp hoặc có nhu cầu  mua xe VinFast mời quý khách liên hệ  Đại lý VinFast Hà Nội để được mua xe với giá ưu đãi và nhận nhiều phần quà hấp dẫn cũng như được hỗ trợ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm chuyên nghiệp và nhanh chóng. 

Đại lý xe VinFast  ủy quyền chính thức của Công ty VinFast – Tự hào là showroom xe VinFast  Royal city uy tín hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng giá xe VinFast VF e 34,  giá xe VinFast Fadilgiá xe VinFast Lux 2.0giá xe VinFast Lux Sa 2.0,  giá xe VinFast President V8 

Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe VinFast trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Khách hàng quan tâm và trải nghiệm xe VinFast vui lòng liên hệ Showroom VinFast Royal city
Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Mọi thông tin vui lòng liên hệ.

Trả lời