Định nghĩa đèn pha đèn cốt là gì?
den pha den cot la gi 3 luu y quan trong khi su dung 6 1

Định nghĩa đèn pha đèn cốt là gì?

Đèn pha là đèn chiếu xa, thường được sử sử dụng khi đi đường một chiều, không có xe đi ngược chiều lại hoặc trên cao tốc. Còn đèn cốt là đèn chiếu gần, sử dụng trong khu dân cư, đường hai chiều có xe lưu thông qua lại.

1. Đèn pha, đèn cốt là gì?

Sở dĩ có tên gọi đèn pha đèn cốt là do đây là tên mượn của tiếng Pháp: “phare” và “code”. Cụ thể hơn, từ phare trong “les phares d’automobiles” hay “plein phare” – là loại đèn chiếu sáng xa của ô tô. Mặt khác “phare” cũng có nghĩa là ngọn hải đăng – loại đèn có khả năng chiếu ánh sáng rất xa, thường được dùng ngoài khu vực biển.

Tương tự như thế, từ “cốt” được bắt nguồn từ cụm từ “feux de croisement” – đèn chiếu gần của ô tô. Hoặc từ “codes” theo nghĩa luật lệ, điều luật.

Giải thích nguồn gốc sâu xa là thế, nhưng định nghĩa đèn pha đèn cốt là gì thực ra khá đơn giản. Đèn pha là đèn chiếu xa, thường được sử sử dụng khi đi đường một chiều, không có xe đi ngược chiều lại hoặc trên cao tốc. Còn đèn cốt là đèn chiếu gần, sử dụng trong khu dân cư, đường hai chiều có xe lưu thông qua lại. Ở nước ta, việc sử dụng hệ thống đèn pha đèn cốt xe cũng có luật riêng và được ban hành bởi Chính phủ nên hầu như mỗi người tham gia giao thông đều cần lưu ý điều này. 

2. Ưu nhược điểm của đèn pha, cốt với xe máy

Tiêu chí

Đèn pha

Đèn cốt

Nhược điểm

  • Có thể làm giảm tầm nhìn đối với phương tiện giao thông ở gần phía trước
  • Có thể gây lóa mắt người điều khiển xe đối diện nếu đi đường 2 chiều
  • Hạn chế tầm nhìn xa phía trước
  • Trong trường hợp di chuyển tốc độ cao thì sẽ khó xử lý hơn khi gặp tình huống xấu.

Ưu điểm

  • Cho ánh sáng chiếu ở tầm cao, xa và rộng giúp dễ quan sát đường đi ở xa hoặc nhìn thấy rõ các biển báo giao thông hơn
  • Giúp người điều khiển có thể nhìn rõ ràng quang cảnh ở gần trong đêm tối, nhất là phần mặt đường
  • Giúp tránh được các ổ voi, ổ gà, đoạn đường xấu hay các chướng ngại vật khi đang lưu thông

 

3. Phân biệt đèn pha, đèn cốt 

Đèn pha, đèn cốt có những công nghệ chiếu sáng khác nhau bao gồm: 

Tiêu chí so sánh

Đèn pha

Đèn cốt

Tính chất ánh sáng

  • Chiếu sáng xa, góc chiếu cao và ánh sáng mạnh
  • Chiếu sáng gần, góc chiếu thấp và ánh sáng vừa đủ

Hoàn cảnh sử dụng

  • Đường cao tốc, đi nhanh, đường vắng
  • Đường 1 chiều, không có xe lưu thông ngược lại
  • Nháy đèn pha khi cần xin sang đường, xin vượt, hoặc nhắc nhở xe ngược chiều hạ đèn pha
  • Lái xe tốc độ chậm trong đêm tối
  • Trong khu dân cư, nội thành
  • Đường di chuyển 2 chiều
  • Lái xe ban ngày (theo quy định của một số nước khác trên thế giới)

Ký hiệu phân biệt

  • Kí hiệu của bóng đèn và các luồng sáng chiếu thẳng 
  • Kí hiệu bóng đèn và các luồng sáng hơi chếch về phía dưới

 

4. Công nghệ đèn chiếu sáng dùng cho đèn pha, đèn cốt

Công nghệ Halogen: 

Đây là công nghệ đèn chiếu sáng được sử dụng gần như nhiều nhất, đa phần được tích hợp sẵn trên nhiều loại xe ô tô chính hãng chất lượng phổ thông. Halogen sử dụng nguyên lý của đèn sợi đốt, có khả năng chịu nhiệt tốt, số giờ chiếu sáng đạt 1000 giờ với công suất 55kW.

Ngoài ra, bóng đèn halogen còn được nhiều người ưa chuộng nhờ giá thành thấp trên thị trường, vì thế chi phí thay thế cũng không đáng kể nếu có hỏng hóc. Bên cạnh đó, đèn sử dụng công nghệ halogen còn có đa dạng mẫu mã, có chế độ pha cốt phù hợp với nhiều mẫu xe ô tô khác nhau. 

Tuy nhiên, đèn Halogen lại gặp phải nhược điểm đó là lãng phí năng lượng và nhạy cảm với độ ẩm không khí. Vậy nên cần bảo dưỡng cẩn thận, đồng thời không tự ý thay đèn khi không có kinh nghiệm. 

Đèn Xenon: 

Khác với đèn halogen, đèn xenon không  có dây tóc mà chỉ có hai bản điện cực đặt trong môi trường không khí xenon. Ưu điểm của đèn xenon đầu tiên là tuổi thọ đạt 2.000 giờ, tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với halogen. Ánh sáng chiếu ra của đèn xenon có màu xanh, tỏa sáng xa và rộng, rất thích hợp khi chiếu sáng vào ban đêm, đoạn đường vắng, thiếu sự hỗ trợ của đèn đường. 

Tuy nhiên, nhược điểm của đèn xenon lại chính là giá thành cao và đa phần được trang bị cho các dòng xe ô tô cao cấp. 

Đèn Led:

Khả năng phát sáng của đèn Led dựa vào các sợi diode nhỏ khi có dòng điện chạy qua kích hoạt. Một số loại đèn pha led thường có nhiều bóng đèn led nhỏ bên trong, đồng thời có mẫu mã đẹp, hiện đại hơn nên chúng khá linh hoạt trong việc lắp đặt trên nhiều loại xe khác nhau. 

Nhược điểm của đèn Led đó là khá nhạy cảm khi ở trong môi trường nhiệt độ cao, ánh sáng phát ra cũng không quá mạnh, nên loại đèn này thường dùng để làm đèn xinhan, hay đèn hậu. 

Đèn Laser:

Đây là loại đèn pha cốt hiện đại và mới nhất bởi chúng gần như đáp ứng được các nhược điểm mà các loại đèn khác đang mắc phải. Không chỉ phát ra ánh sáng mạnh mẽ mà đèn laser còn có khoảng cách chiếu sáng cao gấp 2 lần đèn pha thông thường. 

Tuy nhiên cũng chính vì những công nghệ hiện đại bậc nhất ấy và thường được dùng cho các dòng xe chất lượng cao nên loại đèn này cũng có giá đắt đỏ nhất trong các loại đèn pha cốt. Hiện nay loại đèn pha cốt laser vẫn chưa được sử dụng rộng rãi vì chi phí cao cho mỗi lần thay thế, sửa chữa.

5. Lưu ý khi sử dụng đèn pha, đèn cốt

Những lưu ý quan trọng để tránh được các vấn đề ngoài ý muốn sau đây:

Mức phạt khi sử dụng đèn sai cách:

Theo quy định về Luật đường bộ giao thông năm 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 người tham gia giao thông không được sử dụng đèn pha đèn cốt tùy tiện khi di chuyển trên các đoạn đường, cao tốc, hầm bộ. Cụ thể, từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau người lái xe cần chuyển chế độ từ đèn pha sang đèn cốt trong khu vực dân cư, đô thị, đường một chiều. Không được bật đèn pha khi di chuyển ngược chiều, đồng thời khi lưu thông qua hầm bộ luôn nhớ sử dụng đèn cốt. 

Về quy định xử phạt như sau:

  • Khi lưu thông trong khu đô thị, dân cư đông, đường hầm bộ mà sử dụng đèn pha sẽ xử phạt 800.000 – 1.000.000 đồng với xe ô tô; 100.000 – 200.000 đồng đối với xe máy.
  • Khi lưu thông trong khu dân cư, đô thị đông đúc, đường hầm bộ mà người điều khiển không sử dụng đèn từ 19h00 – 5h sáng hôm sau hoặc đèn chiếu sáng không đủ sẽ bị phạt mức tiền tương tự như trên với xe ô tô và xe máy. 

Nguy cơ lắp loại đèn sai công suất, không đúng chuẩn:

Đa phần chúng ta không có đủ kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn khi lắp đặt các loại đèn cho xe máy hay xe ô tô. Vì thế sẽ rất dễ lắp sai tiêu chuẩn về công suất cũng như chất lượng đèn. 

Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến an toàn của chính bạn lẫn người lưu thông, chưa kể một số thương hiệu sản xuất xe chính hãng uy tín sẽ có thể từ chối bảo hành, bảo trì khi bạn tự ý lắp đặt, thay thế hay làm hư hại.  

Vệ sinh bảo dưỡng:

Đèn pha đèn cốt cũng chính là một trong những bộ phận quan trọng trên xe, nên cũng cần được vệ sinh, chăm sóc định kỳ. Bởi do khi di chuyển ngoài trời, mặt kính của xe cũng sẽ chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, có khả năng bị oxi hóa, ố vàng hoặc khi nước mưa, sương tiếp xúc và lọt vào bên trong cũng sẽ dễ gây nên sự hỗn loạn cho hệ thống điện. Từ đó gây ảnh hưởng đến độ sáng và tuổi thọ của đèn bên trong.

Hãy chú ý đem xe đến bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ tại các cơ sở hoặc đại lý phân phối xe chính hãng riêng của từng loại xe để được hỗ trợ đúng cách. 

6. Công nghệ đèn pha, đèn cốt ở xe máy điện VinFast

Là tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe, đặc biệt là sản phẩm xe máy điện chất lượng hàng đầu tại Việt Nam, VinFast cũng đã trang bị đèn pha full LED cho những dòng xe này, nhằm tối ưu lợi ích cho người dùng hiện nay, như: 

  • Phiên bản VinFast Klara bản cao cấp: Sử dụng đèn pha Led, xe có cảm biến ánh sáng, tự động bật khi trời tối và tắt khi trời sáng – một trong những tính năng thường chỉ thấy ở ô tô hạng sang. 
  • Phiên bản VinFast Thenon, VinFast Feliz : Sử dụng đèn pha Projector cho khả năng chiếu sáng tốt vào ban đêm với kiểu ánh sáng tạo thành khối, an toàn cho người lái và người đối diện, đặc biệt khi đi trong thời điểm sương mù. Đèn pha Project còn có ưu điểm ít cháy, chống nước, tương thích với tất cả bóng đèn hiện nay, đồng thời rất tiết kiệm nhiên liệu so với các loại đèn khác. 

Hệ thống chiếu sáng full led của xe máy điện VinFast Klara cao cấp 

Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cùng cộng đồng thế giới, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí hợp lý hơn cho các phương tiện lưu thông, gợi ý bạn tham khảo các dòng xe máy điện hiện đại, thân thiện và giá tốt của VinFast hiện nay. 

Với nhiều ưu đãi trợ giá có lợi cho khách hàng của mỗi dòng xe, bạn hãy nhanh tay tham khảo và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình và gia đình nhé.

Xin trân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của xevinfastvn.com.

Khách hàng có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến đăng ký, đăng kiểm cần giải đáp hoặc có nhu cầu  mua xe VinFast mời quý khách liên hệ  Đại lý VinFast Hà Nội để được mua xe với giá ưu đãi và nhận nhiều phần quà hấp dẫn cũng như được hỗ trợ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm chuyên nghiệp và nhanh chóng. 

Đại lý xe VinFast  ủy quyền chính thức của Công ty VinFast – Tự hào là showroom xe VinFast  Royal city uy tín hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng giá xe VinFast VF e 34,  giá xe VinFast Fadilgiá xe VinFast Lux 2.0giá xe VinFast Lux Sa 2.0,  giá xe VinFast President V8 

Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe VinFast trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Khách hàng quan tâm và trải nghiệm xe VinFast vui lòng liên hệ Showroom VinFast Royal city
Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Mọi thông tin vui lòng liên hệ.

Trả lời