Kỹ năng quay vô lăng quan trọng trong tình huống khẩn cấp
quay vo lang 1 1626514050 1

Kỹ năng quay vô lăng quan trọng trong tình huống khẩn cấp

Trong quá trình điều khiển ô tô, rất nhiều tình huống nguy hiểm bất ngờ có thể xảy đến, đòi hỏi người lái phải giữ được bình tĩnh và có kĩ năng quay vô lăng tốt để đảm bảo an toàn.

Kỹ năng quay vô lăng thuần thục là yêu cầu cơ bản đối với người điều khiển ô tô, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe và các phương tiện giao thông khác. Có hai kỹ thuật quay vô lăng được nhiều người sử dụng nhất là quay nhanh bằng một tay và quay nhanh bằng hai tay bắt chéo. Với thao tác đơn giản, hai kỹ năng này rất hữu hiệu trong những trường hợp người điều khiển ô tô gặp sự cố bất ngờ. Bên cạnh đó chủ xe cũng cần hiểu rõ cấu tạo và chức năng của vô lăng để thao tác chuẩn xác hơné.

quay vo lang 1

Hướng dẫn quay vô lăng nhanh bằng một tay sang phải

Kỹ năng quay vô lăng nhanh được thực hiện để kịp thời chuyển hướng xe, tránh gây ra va chạm. Việc quay vô lăng bằng 1 tay sẽ giúp thao tác nhanh hơn, đồng thời dễ dàng kiểm soát lực, đạt được độ chính xác và an toàn.

Để quay vô lăng bằng 1 tay, đầu tiên người lái cần đặt bàn tay lên vị trí cao nhất trên vô lăng với một lực vừa phải. Lòng bàn tay sẽ xoay nhanh xuống điểm thấp nhất của vô lăng. Tiếp theo quay vô lăng với hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay, vẫn tiếp tục quay và chuyển sang nắm vô lăng bình thường. Sau đó quay vị trí vô lăng về điểm cao nhất là hoàn thành.

Theo lý thuyết các bước quay vô lăng bằng 1 tay tương đối phức tạp nhưng trên thực tế thì thao tác khá đơn giản. Chỉ cần người lái đã có kinh nghiệm và quen thuộc với chiếc xe mình điều khiển thì sẽ thực hiện trơn tru, dễ dàng.

Hướng dẫn quay vô lăng nhanh bằng hai tay bắt chéo sang phải

So với kỹ năng quay vô lăng bằng 1 tay phù hợp với các tình huống trên cung đường thẳng thì quay vô lăng bắt chéo tay thường được áp dụng trong các trường hợp rẽ hướng, uốn khúc với tốc độ cao.

quay vo lang 2

Đầu tiên người lái đặt tay trên vô lăng ở vị trí thông thường khi điều khiển ô tô. Sau đó quay vô lăng bình thường đến thời điểm cần thực hiện kỹ thuật bắt chéo tay thì sẽ quay vô lăng bằng tay trái đồng thời bắt chéo tay phải. Tiếp theo dùng tay phải nắm vô lăng nhanh nhất để bắt chéo tay trái. Như vậy kỹ thuật quay vô lăng đã được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả.

Theo kinh nghiệm của nhiều lái xe lâu năm, để quay vô lăng bắt chéo tay dễ dàng hơn, điểm bắt đầu nên là ở vị trí “9-3” hoặc “10-2”. Khi đó tay trái sẽ tiến gần tới số 11 còn tay phải tiến gần số 5 giúp tay phải dễ dàng nắm được vị trí số 12 nhanh nhất.

Trường hợp người điều khiển làm chủ được tay lái và tốc độ khi vào cua, tính được góc độ quay vô lăng cần thiết thì không nhất thiết phải đặt tay đúng theo tiêu chuẩn. Tài xế chỉ cần lựa chọn vị trí nắm của 2 tay thuận nhất, tập trung cao độ, quay vô lăng chính xác và 2 tay thao tác nhanh nhất để xử lý tình huống. 

Hướng dẫn quay vô lăng mạnh khẩn cấp

Quay vô lăng mạnh là phương pháp được sử dụng khi xe ô tô có dấu hiệu bị mất ổn định theo chiều ngang. Kỹ thuật này có thể thực hiện bằng 1 tay hoặc 2 tay ở vị trí chuẩn “10-2” và góc đến 140 độ, tùy tình huống và khả năng của người lái. 

quay vo lang 3

Các bước thực hiện quay vô lăng mạnh bắt đầu bằng việc để tay ở vị trí cần thiết. Sau đó tay phải thao tác quay vô lăng sang phải còn tay trái sẽ trượt xuống dưới để nắm lấy vô lăng tại điểm thấp nhất. Tiếp theo tay trái tiếp tục quay vô lăng còn tay phải sẽ trượt lên trên. Như vậy. người lái đã hoàn thành việc quay vô lăng mạnh một cách chính xác và an toàn.

Khi đánh lái, người điều khiển cần lưu ý không nên quay vô lăng quá mạnh nếu xe đậu sát mép vỉa hè, tránh gây sức ép vào lốp hoặc gây hại khi lốp va chạm với mép vỉa hè.

Tham khảo thông tin, đăng ký lái thử và đặt cọc mua xe ô tô VinFast qua website hoặc gọi điện đến hotline 1900 232389 để được hướng dẫn chi tiết.

Xin trân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của xevinfastvn.com.

Khách hàng có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến đăng ký, đăng kiểm cần giải đáp hoặc có nhu cầu  mua xe VinFast mời quý khách liên hệ  Đại lý VinFast Hà Nội để được mua xe với giá ưu đãi và nhận nhiều phần quà hấp dẫn cũng như được hỗ trợ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm chuyên nghiệp và nhanh chóng. 

Đại lý xe VinFast  ủy quyền chính thức của Công ty VinFast – Tự hào là showroom xe VinFast  Royal city uy tín hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng giá xe VinFast VF e 34,  giá xe VinFast Fadilgiá xe VinFast Lux 2.0giá xe VinFast Lux Sa 2.0,  giá xe VinFast President V8 

Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe VinFast trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Khách hàng quan tâm và trải nghiệm xe VinFast vui lòng liên hệ Showroom VinFast Royal city
Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Mọi thông tin vui lòng liên hệ.

Trả lời