Việt Nam cần làm gì trước xu thế ô tô điện hoá
o to dien hoa 1627027555 1

Việt Nam cần làm gì trước xu thế ô tô điện hoá

Sự kiện ra mắt mẫu xe VF e34 của VinFast có thể là “bệ phóng” giúp quá trình ô tô điện hoá của Việt Nam phát triển và cũng là lời giải cho bài toán thay thế xe xăng trong tương lai.

Vì sao Việt Nam cần phát triển ô tô điện

Những ưu thế của xe điện

Ô tô chạy điện đã có lịch sử ra đời hàng trăm năm với mẫu xe đầu tiên trên thế giới được phát minh vào năm 1884 tại Anh. Tuy nhiên, phải đến khi vấn đề ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng xe chạy động cơ đốt trong trở nên nghiêm trọng  thì xe điện mới được chú trọng và xem như một giải pháp thay thế tiềm năng trong tương lai.

Các lợi ích không thể phủ nhận được của xe điện có thể kể đến như lượng khí thải gần bằng 0, chi phí vận hành thấp, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại…

Ô tô điện đang trở nên phổ biến

Chính phủ Anh đặt ra mục tiêu rất tham vọng đó là thay thế toàn bộ xe chạy nhiên liệu hóa thạch bằng ô tô điện vào năm 2030. Mặt khác, một số tổ chức nghiên cứu tên tuổi dự đoán, đến năm 2035 tất cả lượng xe bán ra ở châu Âu sẽ là ô tô điện. Với những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ các nước và sự tiến bộ công nghệ như vũ bão, viễn cảnh trên có thể trở thành hiện thực sớm hơn dự kiến.

o to dien hoa

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội tham gia “cuộc chơi” toàn cầu

Từ nhận thức xu hướng ô tô điện hoá là xu thế tất yếu, các cường quốc trên thế giới hiện nay như Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia EU đều đưa ra những chính sách hỗ trợ và gói ưu đãi tài chính lên tới hàng tỷ đô la. Tất cả những nguồn lực trên được dành cho công cuộc xây dựng mạng lưới trạm sạc, nâng cấp hệ thống đường cao tốc và hoạt động nghiên cứu thử nghiệm công nghệ chế tạo pin.

Ngay cả một số nước trong khu vực ASEAN cũng đang hoàn thiện nhiều chính sách cho xe điện để thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển ô tô điện, đặc biệt là các thương hiệu xe quốc tế lớn. Do vậy, nếu Việt Nam không có những hành động quyết liệt thì nguy cơ một lần nữa chậm chân trong “đường đua” phát triển ngành công nghiệp ô tô sẽ ngày càng cao.

Cơ hội chứng minh sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật

Xe ô tô điện là sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, quy tụ những công nghệ tiên tiến nhất như trí tuệ nhân tạo, điều khiển bằng giọng nói, ứng dụng quản lý xe thông minh, công nghệ chế tạo pin – yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công của một mẫu xe điện.

Trước khi VinFast xây dựng nhà máy và sản xuất ô tô, có một thực tế rằng Việt Nam vẫn được đánh giá là thuộc “vùng trũng” về hoạt động chế tạo xe hơi. Do vậy, nếu làm chủ được các kỹ thuật cao cấp trên, Việt Nam sẽ có được sự công nhận đồng thời nâng cao vị thế đáng kể trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. 

Công nghệ pin Lithium-ion (NCA) chuẩn IP67, tính năng hỗ trợ sạc nhanh và kế hoạch xây dựng trạm sạc tiêu chuẩn quốc tế trên toàn quốc của VinFast có thể là những tiền đề đầu tiên giúp Việt Nam được thế giới đánh giá cao về khả năng nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. 

Sự đón nhận từ người tiêu dùng

Việt Nam là nước có dân số trẻ, số người có thu nhập ở mức trung bình – cao ngày càng tăng và tỷ lệ người dùng Internet thuộc hàng cao nhất thế giới (Top 20). Theo các nghiên cứu về hành vi tiêu dùng, chính vì những đặc điểm trên mà người Việt có xu hướng hào hứng cùng mức độ sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ mới rất lớn.

Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường cùng sự tự hào “người Việt dùng hàng Việt” cũng là những lý do thúc đẩy người tiêu dùng nắm bắt xu thế xe ô tô điện và ủng hộ những sáng tạo mang đậm nét “Make in Viet Nam“. 

Điều kiện cần và đủ để thực hiện giấc mơ phổ cập ô tô điện tại Việt Nam

Cơ sở hạ tầng

Một trong những nút thắt quan trọng để giải bài toán phổ cập xe điện là độ phủ của hệ thống trạm sạc. Nhiều người có ý định đổi sang xe điện lo ngại về những bất cập và phiền toái do hạn chế này gây ra trong quá trình sử dụng.

Hiện nay, Việt Nam gần như chưa có trạm sạc tại các trung tâm đô thị lớn, đường quốc lộ/cao tốc hay các nút giao thông quan trọng. Ngoài ra, lộ trình quy hoạch điểm đỗ xe tĩnh, quỹ đất bố trí xây dựng trạm sạc cần được Chính phủ xem xét ưu tiên trong chiến lược phát triển hệ thống đường bộ giai đoạn 2025 – 2030.

Chính sách khuyến khích của Chính phủ

Những thành công ban đầu của VinFast tuy nhận được rất nhiều đánh giá cao từ các chuyên gia trên thế giới, nhưng để hiện thực hóa giấc mơ “khí thải xanh” tại Việt Nam thì nỗ lực như vậy là chưa đủ. Dự kiến đến cuối thập niên này, quy mô thị trường ô tô Việt Nam đạt 1 triệu xe/năm, tăng gấp 3 lần so với hiện nay.

Thế nên, nếu thiếu những chính sách đồng bộ và sự vào cuộc kịp thời của các bộ ngành liên quan, kế hoạch thay thế dần phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ là một thách thức cực lớn trong tương lai. Như Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cảnh báo, nếu không đón đầu xu thế phát triển ô tô thân thiện với môi trường bằng các hỗ trợ thiết thực, Việt Nam sẽ lại để lỡ cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô nói riêng và công nghiệp chế tạo nói chung.

Tháng 5/2021, Vingroup đưa ra đề xuất thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ô tô điện. Chính phủ nhất trí cần có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện. Kiến nghị của Vingroup sẽ được Bộ Tài chính chủ trì hoàn thiện vì có tính khả thi cao và phù hợp với tình hình ngân sách quốc gia hiện nay. 

o to dien hoa 4

Hoá giải sự băn khoăn của người dùng

Không chỉ Việt Nam, tâm lý người dùng trên thế giới nói chung vẫn còn tồn tại những e dè, hoài nghi nhất định về tiềm năng của xe điện. Điều này xảy ra ngay cả tại các “điểm nóng” về phát triển phương tiện “xanh” như Mỹ, Anh và EU. Quãng đường di chuyển không dài, giá thành còn cao so với xe xăng, sự bất tiện trong việc bảo quản/thay thế pin, độ tiện lợi và nhanh chóng khi tìm kiếm trạm sạc là những trở ngại thật sự trong hành trình đưa xe điện “phủ sóng” trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, tại sự kiện công bố mở bán mẫu xe điện VF e34 của VinFast vừa qua, những nghi ngờ của người dùng về tính hiệu quả và khả thi của xe chạy điện cơ bản được xóa bỏ. VinFast VF e34 hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn của một phương tiện đến từ tương lai: Các tiện ích thông minh vượt trội, phạm vi hoạt động rộng lên tới 300km, hỗ trợ sạc nhanh 20 – 30 phút sạc có thể đi thêm 180km, khả năng vận hành ấn tượng cùng chi phí vận hành hợp lý, tương đương với xe chạy xăng.

Song song với việc ra mắt xe có thời lượng pin ấn tượng, VinFast còn công bố kế hoạch xây dựng 2.121 trạm sạc chuẩn quốc tế trên toàn quốc trong năm 2021. Hệ thống này sẽ phủ khắp các tuyến đường cao tốc/quốc lộ huyết mạch, trung tâm thương mại, chung cư, toà nhà văn phòng, bến xe, trạm xăng dầu,… cùng nhiều địa điểm công cộng khác.

o to dien hoa 2

Dự kiến đến cuối năm 2021, mạng lưới trạm sạc trên cung cấp hơn 40.000 cổng sạc với chuẩn khác nhau tùy vào đặc điểm giao thông từng khu vực. Các trụ sạc nhanh DC60kW với thời gian sạc chỉ từ 30 – 90 phút, DC30kW là 40-120 phút còn AC11kW cần 6-8 giờ. Cuối năm cũng chính là thời điểm những chiếc xe VF e34 đầu tiên được giao tới tay người dùng Việt sau nhiều ngày mong đợi.

Từ nay đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc bằng cách đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và xây dựng trục cao tốc Bắc Nam nối liền Lạng Sơn – Cà Mau. Như vậy với tốc độ triển khai như hiện nay của VinFast, Việt Nam sẽ có cơ hội là một trong những nước đầu tiên trên thế giới sở hữu mạng lưới trạm sạc điện dọc theo chiều dài tuyến cao tốc quốc gia. Khách hàng sở hữu VF e34 có thể di chuyển giữa các tỉnh, thành khắp cả nước mà gần như không tác động đến môi trường nhờ sự ưu việt của xe điện.

Hoạt động nghiên cứu, hoàn thiện giải pháp ô tô điện hoá là sự tổng hòa của nhiều ngành công nghiệp, không chỉ riêng ngành ô tô. Vì vậy nếu phát triển thành công loại hình phương tiện tiên tiến này, trình độ các ngành công nghiệp phụ trợ khác cũng được nâng cao theo. Từ đó, nền kinh tế Việt Nam có thể tạo ra đột phá, giải quyết các vấn đề vĩ mô như việc làm, thu nhập cũng như nâng tầm vị thế quốc gia. 

Tham khảo thông tin và đặt cọc ngay VinFast VF e34 để nhận ưu đãi hấp dẫn và trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu mẫu xe ô tô điện mang thương hiệu Việt để dẫn đầu xu hướng tương lai.

Xin trân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của xevinfastvn.com.

Khách hàng có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến đăng ký, đăng kiểm cần giải đáp hoặc có nhu cầu  mua xe VinFast mời quý khách liên hệ  Đại lý VinFast Hà Nội để được mua xe với giá ưu đãi và nhận nhiều phần quà hấp dẫn cũng như được hỗ trợ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm chuyên nghiệp và nhanh chóng. 

Đại lý xe VinFast  ủy quyền chính thức của Công ty VinFast – Tự hào là showroom xe VinFast  Royal city uy tín hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng giá xe VinFast VF e 34,  giá xe VinFast Fadilgiá xe VinFast Lux 2.0giá xe VinFast Lux Sa 2.0,  giá xe VinFast President V8 

Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe VinFast trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Khách hàng quan tâm và trải nghiệm xe VinFast vui lòng liên hệ Showroom VinFast Royal city
Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Mọi thông tin vui lòng liên hệ.

Trả lời