Cần lưu ý gì khi ngủ trên xe ô tô?
ngu tren xe o to 1 1629959334 1

Cần lưu ý gì khi ngủ trên xe ô tô?

Thực tế đã xảy ra nhiều ca đột tử do ngủ trên xe ô tô. Do đó, chủ xe cần ghi nhớ những nguyên tắc “sống còn” sau đây để đảm bảo an toàn nếu phải ngủ trong xe.

Nhiều người không gặp vấn đề gì dù điều khiển phương tiện cả ngày dài nhưng lại có thể tử vong sau giấc ngủ ngắn trong xe ô tô. Vì thế, trong trường hợp bắt buộc phải ngủ trên xe ô tô, chủ xe nên nắm được một số những nguyên tắc đảm bảo an toàn nhất định. 

Những rủi ro khi ngủ trong ô tô

Trên thực tế, hầu hết những rủi ro, sự cố liên quan tới giấc ngủ trong xe ô tô đều xảy ra với lái xe hoặc hành khách trong tình trạng phương tiện đã dừng vận hành. 

ngu tren xe o to 1

Trước hết, khi lựa chọn vị trí đỗ xe, nếu người lái không quan sát kỹ sẽ gây cản trở giao thông hoặc va chạm với xe đang lưu thông, nhất là khi trời tối hoặc thời tiết bất lợi. Thêm vào đó, trên nhiều cung đường không được kiểm soát an ninh tốt có thể bị kẻ xấu tấn công, thiệt hại về người và của.

Ngoài ra, một số lái xe có thói quen kéo kín cửa và bật điều hoà để có thể yên tâm ngủ. Thực tế, điều này vô cùng nguy hiểm do điều hoà chỉ có chức năng làm lạnh, không tạo sự lưu thông không khí trong xe. Như vậy, khi đóng kín cửa xe sẽ bị bao phủ bởi khí CO – một loại khí không mùi, có độ bắt cháy cao và vô cùng độc hại. Đặc biệt, khi con người hít một lượng khí CO đáng kể vào cơ thể, chúng sẽ kết hợp với Hemoglobin trong hồng cầu khiến oxy không thể điều tiết đến các tế bào. Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng hôn mê thậm chí tử vong khi ngủ trên xe ô tô. Trong nhiều trường hợp, nếu được cấp cứu kịp thời, người trong xe cũng phải chịu di chứng về não do thiếu oxy trong khoảng thời gian dài.

ngu tren xe o to 2

Bên cạnh đó, những chi tiết như ốp cửa, táp lô, ống dẫn khí, dầu mỡ đều được làm từ vật liệu nhựa, chúng sinh ra benzene – chất có khả năng gây ung thư. Các nghiên cứu khoa học cho thấy khi đóng kín cửa xe, nồng độ benzen có thể đạt 400 – 800mg – con số vượt ngưỡng cho phép gấp nhiều lần, gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Bí quyết ngủ trong xe ô tô an toàn

Hầu hết lái xe đều hiểu rõ những rủi ro nếu ngủ trong xe ô tô. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp bất khả kháng, người lái không còn sự lựa chọn, buộc phải chợp mắt trong xe để đảm bảo sự tỉnh táo cho hành trình tiếp theo. Trong trường hợp này, lái xe cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây để đảm bảo an toàn tính mạng. Nếu phải ngủ trên xe ô tô vào mùa đông, lái xe nên tắt máy, tắt điều hoà, mở hé cửa kính và đồng hồ báo thức 15 phút dậy một lần để ra ngoài hít thở không khí. 

ngu tren xe o to 3

Vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời cao, việc sử dụng điều hòa là không thể tránh khỏi. Để đảm bảo an toàn, ngoài việc hé cửa kính, đặt báo thức, lái xe nên tìm nơi đỗ xe thông thoáng, có gió nhẹ, tạo điều kiện lưu thông khí thải từ ống xả dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, tránh dừng xe ở nút giao ngã ba, ngã tư, , đỗ xe đúng quy định để hạn chế tối đa va chạm với các xe đang lưu thông.

ngu tren xe o to 4

Ngoài ra, khi ngủ trên xe ô tô, người dùng có thể ngả ghế ra phía sau để có được tư thế ngủ thoải mái nhất. Với những hành trình dài và di chuyển vào ban đêm, hãy chuẩn bị trước những vật dụng như gối, chăn,… nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên ngủ trên xe ô tô. Lái xe cần lên kế hoạch ngủ nghỉ hợp lý cho mỗi hành trình, hạn chế tối đa trường hợp phải ngủ lại trong xe để giảm thiểu rủi ro không đáng có.

VinFast hiện đang có rất nhiều chương trình ưu đãi “khủng” khi mua các dòng xe ô tô của VinFast như VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0, VinFast Lux SA2.0, VinFast PresidentVinFast VF e34. Khách hàng nhanh tay đăng ký lái thử, đặt cọc hoặc gọi điện đến hotline 1900 232389 để được hướng dẫn chi tiết.

Xin trân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của xevinfastvn.com.

Khách hàng có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến đăng ký, đăng kiểm cần giải đáp hoặc có nhu cầu  mua xe VinFast mời quý khách liên hệ  Đại lý VinFast Hà Nội để được mua xe với giá ưu đãi và nhận nhiều phần quà hấp dẫn cũng như được hỗ trợ các thủ tục đăng ký, đăng kiểm chuyên nghiệp và nhanh chóng. 

Đại lý xe VinFast  ủy quyền chính thức của Công ty VinFast – Tự hào là showroom xe VinFast  Royal city uy tín hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các dòng giá xe VinFast VF e 34,  giá xe VinFast Fadilgiá xe VinFast Lux 2.0giá xe VinFast Lux Sa 2.0,  giá xe VinFast President V8 

Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe VinFast trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Khách hàng quan tâm và trải nghiệm xe VinFast vui lòng liên hệ Showroom VinFast Royal city
Dịch vụ chuyên nghiệp, Hỗ trợ mua xe trả góp, đăng ký, đăng kiểm, giá tốt nhất mọi thời điểm

Mọi thông tin vui lòng liên hệ.

Trả lời